Long Thành thời xưa là 1 đô thị sầm uất, là kinh đô của nước VN dưới các triều đại vua cho nên nhiều khu thành, nhiều công trình cung điện, đền đài cực kì nhiều và mang diện tích khá lớn. Trải qua nhiều biến cố lịch sử và thời gian, những gì về một kinh thành xa xưa đã bị phá hủy gần như hết, giờ còn lại 1 số khu tiêu biểu, trong đó có Ô Đông Hà.

Dựa trên các bài báo, ngay khi chiếm thành công Thăng Long, thực dân Pháp đã cho phá hết các ô và các con đê nhằm bành chướng kinh thành Thăng Long,đồng thời xóa bỏ cả thành cổ Thăng Long. Nhưng riêng ô Đông Hà có sự tranh đấu, đồng lòng không viết chữ kí lên tờ đệ đơn trình cấp phép phá cửa ô của dân chúng nên cửa ô vẫn còn vẹn nguyên tới bây giờ.

Biết thêm các thắng cảnh khác tại Hà Nội tại đây: https://www.vntrip.vn/cam-nang/danh-...h-ha-noi-24336

Đến ngày nay, Ô Quan Chưởng vẫn còn nguyên vẹn ở cấu trúc ban đầu của nó. Cửa ở đây được thiết kế với kiểu cấu trúc mang đậm dấu ấn của thời Nguyễn lúc đó – phong cách chòi nghỉ cùng cánh cửa trung tâm ở giữa đồng thời hai cánh cửa nhỏ hai bên. Cổng cao ba m, cửa chính cùng đỉnh mái cong cong được để đỉnh của cao nhất 2, bên cạnh lan can xung quanh. Giữa phía trên cổng chính đồng thời dưới chòi nghỉ cho đề 3 chữ Hán lớn Đông Hà Môn. Trước bức tường phía tay trái cửa chính có một tấm bia bằng đá ghi lệnh cấm lính canh nơi này không có quyền sách nhiễu nhân dân mỗi khi làm nhiệm vụ bởi vị quan Hoàng Diệu cho đặt vào 1881. Ô Đông Hà được thi công bằng gạch vồ, với độ rộng lớn, tương tự như gạch xây ở Văn Miếu Quốc Tử Giám, nên cực kì vững chắc, nếu |chẳng có súng đạn của quân thù, tới giờ,nơi này vẫn trường tồn cùng thời gian.

Ngày nay, địa danh này nằm khu vực ngã tư Đào Duy Từ - Hàng Chiếu, tiếp tục đứng vững trong lòng thành phố giống 1 bằng chứng thực sự thể hiện tinh thần tranh đấu không ngừng nghỉ của nhân dân ta. Mặc dù không còn giữ nguyên được sự hoài cổ xưa kia tuy nhiên nơi đây vẫn sẽ là biểu tượng của kinh đô xưa cũ, không những có nét ấn tượng về dấu ấn kiến trúc cũng như mang nhiều ý nghĩa về mặt lịch sử về thủ đô ngàn năm văn vật.

Xem thêm những tin tức du lịch tại đây: tin du lịch