Máy bay hiện là phương tiện di chuyển phổ biến, giúp mọi người tiết kiệm được một khoảng thời gian đáng kể . Tuy nhiên những thủ tục cần thực hiện trước khi khởi hành chuyến bay đôi khi khiến hành khách cảm thấy rắc rối. Nếu hành khách nắm rõ những quy định sau đây thì việc di chuyển bằng đường hàng không không còn là điều khó khăn nữa.
Một khi đã di chuyển bằng đường hàng không, hành khách nên tuân thủ đúng quy định về giờ giấc, giấy tờ cần thiết cho chuyến bay, hành lý mang theo và tuân thủ đúng với các quy định khi ở trên máy bay.
Cần chuẩn bị những gì cho chuyến bay?
Những thông tin dưới đây sẽ giúp hành khách có được sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình của mình.
1.Giấy tờ chuẩn bị cho chuyến bay
Khi di chuyển bằng đường hàng không của Vietnam Airlines, hành khách cần chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ sau:
+ Vé máy bay Vietnam Airlines còn hiệu lực cho chặng bay thực hiện. Vé giấy hoặc vé điện tử.
+ Chứng minh nhân dân
+ Hộ chiếu/ Visa
+ Giấy chứng nhận, chứng minh của các lực lượng vũ trang.
+ Thẻ đại biểu Quốc Hội; Thẻ đảng viên; Thẻ Nhà báo,...
+ Giấy phép lái xe ô tô, mô tô,...
+ Thẻ kiểm soát an ninh hàng không, thẻ nhận dạng các hãng hàng không Việt Nam.
+ Giấy xác nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú ( có dán ảnh và đóng dấu giáp lai).
Nếu đi cùng với trẻ em dưới 14 tuổi, bạn phải mang theo giấy tờ tùy thân của mình + giấy khai sinh trẻ em ( hoặc giấy chứng sinh ) để làm thủ tục.
2.Thời gian cần thiết để làm thủ tục trên chuyến bay
Thời gian quầy mở làm thủ tục.
▪Chuyến bay quốc tế khởi hành từ lãnh thổ Việt Nam
: 03 tiếng trước thời gian dự kiến cất cánh.
▪Chuyến bay quốc tế khởi hành ngoài lãnh thổ Việt Nam: 02 – 03 tiếng trước thời gian dự kiến khởi hành.
▪Chuyến bay nội địa: 02 tiếng trước giờ dự kiến cất cánh. Nếu đi vào dịp lễ, Tết bạn nên có mặt tại sân bay sớm khoảng 03 tiếng trước giờ khởi hành để làm thủ tục lên máy bay.
Thời gian đóng quầy làm thủ tục
▪Chuyến bay quốc tế: 50 phút trước thời gian dự định cất cánh.
▪Các chuyến bay nội địa: 40 phút trước thời gian dự định cất cánh.
Căn cứ vào thời gian làm thủ tục trước chuyến bay mà hãng Vietnam Airlines quy định và nhằm tránh những trường hợp mất nhiều thời gian như tắc đường, kiểm tra an ninh. Hành khách cần có mặt ít nhất ở sân bay 60 phút đối với chuyến bay nội địa và 120 phút đối với chuyến bay quốc tế.
Tất cả hành khách phải đến cửa ra máy bay ít nhất 45 phút trước giờ cất cánh. Nếu bạn không có mặt tại cửa ra máy bay ít nhất 15 phút trước giờ khởi hành, bạn sẽ bị mất chỗ trên chuyến bay.
Trường hợp khách đã có mặt tại sân bay nhưng thời gian làm thủ tục trên chuyến bay và kiểm tra an ninh mất quá nhiều thời gian và có nguy cơ bị trễ chuyến, hành khách cũng không cần quá lo lắng. Các sân bay mà Vietnam Airlines khai thác đều có những quầy thủ tục ưu tiên cho hành khách đang bị muộn giờ làm thủ tục và giờ lên máy bay.
Điều bạn cần làm lúc này là hãy thông báo ngay cho nhân viên của Vietnam Airlines và chắc chắn họ sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ bạn.
Hy vọng những điều mà Cánh Chim Việt chia sẻ ở trên góp phần giúp bạn hình dung những điều cần chuẩn bị trước chuyến bay. Nếu có những thắc mắc về di chuyển hàng không, giá vé máy bay của các hãng Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar, vui lòng liên hệ tổng đài 1900636424 để được hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc liên quan.

Xem thêm: Vé máy bay Vietjet Air khuyến mãi