Quá trình mang thai chế độ ăn uống rất quan trọng. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc mẹ bầu nên ăn gì khi mang thai theo từng giai đoạn tam cá nguyệt của thai kỳ giúp bé phát triển toàn diện, mẹ khỏe mạnh nhé.


>>> Xem ngay cách [replacer_a] đảm bảo bé có thể phát triển tốt nhất, tránh những nguy hiểm ảnh hưởng đến trẻ trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

1. Dinh dưỡng trong 3 tháng đầu (Tam cá nguyệt thứ 1)

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nhiều trường hợp mẹ bầu bị ốm nghén, luôn cảm thấy khó chịu, thậm chí buồn nôn mỗi khi nhìn thấy thức ăn.

Bởi đây là giai đoạn hầu hết các cơ quan quan trọng của phôi được hình thành, nên dù không ăn được nhiều, mẹ bầu vẫn cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đủ chất bằng cách ăn uống đa dạng thực phẩm, đặc biệt ăn nhiều rau xanh, trái cây…

Nếu trước khi mang thai mẹ bầu chưa bổ sung acid folic thì từ ngày đầu tiên mang thai cần bổ sung ngay. Khuyến cáo là 400 mcg/ngày. Bên cạnh đó, sắt và canxi cũng cần được tăng cường trong suốt 9 tháng mang thai nhằm tránh thiếu máu và loãng xương cho mẹ về sau.


>>> Tham khảo ngay kiến thức chăm sóc bầu 3 tháng giữa và [replacer_a] giúp bé yêu phát triển mọi mặt về hính dáng,các cơ quan trong cơ thể và não bộ, đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu trong quá trình sinh

Bà bầu có thể sử dụng loại vitamin tổng hợp, trong thành phần có chứa acid folic, sắt, canxi theo chỉ định của bác sĩ.

Thai nhi trong giai đoạn này rất nhạy cảm với các tác nhân từ bên ngoài như vi khuẩn, virus, rượu, thuốc, chất kích thích, hóa chất… vậy nên, bà bầu cần kiêng sử dụng hay tiếp xúc với những tác nhân này, thay vào đó hãy thiết lập duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh khi mang thai.

Chú ý, uống thuốc chữa bệnh trong 3 tháng đầu cần đặc biệt lưu ý theo chỉ định của bác sĩ để tránh ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Thực tế, nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra do mẹ tự ý dùng thuốc kháng sinh khi bị cảm trong 3 tháng đầu hay nhiễm virus Rubella khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh…

Để giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, mẹ bầu nên tiêm phòng trước khi mang thai và trong thai kỳ đầy đủ, hạn chế đến chỗ đông người. Việc xét nghiệm cần thiết khi mang thai sẽ giúp mẹ bầu phát hiện các bệnh phổ biến thai kỳ.

2. Dinh dưỡng trong 3 tháng giữa (Tam cá nguyệt thứ 2)


Đây là khoảng thời gian dễ chịu nhất trong quá trình mang thai, đa số bà bầu không còn bị cảm giác ốm nghén hành hạ nên việc ăn uống cảm thấy ngon miệng hơn. Thai nhi lúc này hệ xương phát triển mạnh, não bộ và các cơ quan cũng dần hoàn thiện chức năng.

Chính vì vậy, ngoài acid folic, sắt, canxi, bà bầu cần bổ sung thực phẩm có chứa kẽm, liều lượng 20mg/ngày. Việc thiếu kẽm khiến thai nhi nhẹ cân, chiều cao thấp, dị tật…

Mẹ bầu không nên có suy nghĩ phải ăn gấp đôi, gấp 3 bình thường để “con to” bởi lúc này thai nhi vẫn chưa bước sang thời kỳ phát triển mạnh về cân nặng (đến 26 tuần tuổi, thai nhi chỉ mới nặng khoảng 900g).

Chuyên gia khuyến cáo, trong 3 tháng giữa của thai kỳ, mẹ bầu chỉ cần tăng khẩu phần ăn lên tương đương khoảng 300– 400 kcal/ngày (bằng 2 chén cơm trắng hoặc 2 ly sữa).

Nếu ăn uống quá nhiều, cơ thể mẹ tăng cân quá mức ảnh hưởng lớn đến vóc dáng, tâm lý sau sinh mà còn tăng nguy cơ tiểu đường, tắng huyết áp, tiền sản giật trong thai kỳ.

3. Dinh dưỡng trong 3 tháng cuối (Tam cá nguyệt thứ 3)


Giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ đánh dấu bước phát triển vượt bậc về cân nặng của thai nhi. Để thai nhi tăng cân tốt, mẹ bầu cần chú ý đến tăng khẩu phần khoảng 400 kcal/ngày.

Giai đoạn này, mẹ bầu cần bổ sung vitamin C cho cơ thể, nhằm hấp thụ sắt và canxi tốt hơn đồng thời tránh nguy cơ vỡ ối và sinh non (do thiếu vitamin C).

Vào 3 tháng cuối, do sự thay đổi hormone và thai nhi lớn sẽ gây áp lực lên vùng chậu và bàng quang khiến mẹ bầu thường bị táo bón, đầy bụng. Để tránh tình trạng này, chế độ ăn cho bà bầu nên bổ sung nhiều chất xơ và tránh ăn các thực phẩm khó tiêu hóa.

>>> Mách bạn kiến thức [replacer_a] đảm bảo sức khỏe mẹ bé sau sinh tốt nhất, giúp mẹ có nhiều thời gian chăm sóc bé, giúp mẹ và bé phát triển toàn diện nhât.